สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 26 | กลุ่มนิเทศฯ สพป.จันทบุรี เขต 1

โดย นพรัตน์ ดาวไสว - 25 กรกฏาคม 2567 - อ่าน 271 ครั้ง

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์

กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

ปีที่ 2 ฉบับที่ 26 วันที่ 25 ก.ค. 2567

วิสัยทัศน์ "นิเทศการศึกษาแนวใหม่ ใช้กระบวนการวิจัยและเทคโนโลยีเป็นฐาน ประสานเครือข่าย พัฒนาก้าวไกล สู่ Thailand 4.0"


          วันที่ 4 กรกฏาคม 2567 นางมลฑา ศรีเสริม ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย "1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ครั้งที่ 2 ณ ห้องประชุม TEPE สพป.จันทบุรี เขต 1

 

          วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นายสุริยนต์ กัลยาณี ผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1 เป็นประธานในการต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยมีคณะศึกษานิเทศก์เข้าร่วมต้อนรับ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 สพป.จันทบุรี เขต 1


          วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 ร่วมประชุมการติดตามการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาตามแนวทางการประเมิน PISA ในระดับเขตพื้นที่ ครั้งที่ 9 โดยการประชุมออนไลน์ โดยมีนางขวัญฤดี ไชยชาญ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ณ ห้องประชุม TEPE สพป.จันทบุรี เขต 1


          วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายกฤษฏิพงศ์ มาตะรักษ์ รองผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1 เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาพหุปัญญาผู้เรียนและสถานศึกษา โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลและเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษบนฐานพหุปัญญา มีทีมศึกษานิเทศก์เข้าร่วมประชุม โดยมีนางนันทวรรณ คอนหน่าย เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 สพป.จันทบุรี เขต 1


-------------------------------------------------------------------------

แนวทางการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย (การรักษาความปลอดภัย ตอนที่ 1)

กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระบวนการเรียนรู้

นางมลฑา  ศรีเสริม

          การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความปลอดภัยสำหรับเด็กปฐมวัย คุณครูควรให้ความสำคัญกับทักษะความปลอดภัยที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับเด็กปฐมวัย การสอนเรื่องความปลอดภัยเป็นกระบวนการทางการศึกษาให้เด็กได้มีพฤติกรรมทั้งด้านความรู้ เจตคติ และทักษะการกระทำนิสัย เพื่อให้มีสวัสดิภาพหรือความปลอดภัยเกิดขึ้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดได้หลากหลายวิธี ดังนี้

          1. การบรรยาย การใช้วิธีสอนแบบบรรยายให้ได้ผลดีนั้น ควรพูดสั้นและเข้าใจง่าย ยกตัวอย่างและใช้ท่าทางประกอบบ้าง ตามสมควรจะช่วยให้น่าสนใจมากขึ้น

          2. การอภิปราย การจัดให้เด็กมีการอภิปรายประกอบบทเรียนจะเป็นการช่วยให้เด็กมีอากาสแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อเป็นการพัฒนาความคิด ได้แลกเปลี่ยนความรู้หรือประสบการณ์ ซักถามหรือตอบปัญหาซึ่งกันและกัน

          3. การสำรวจ ครูอาจใช้กิจกรรมสำรวจเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนหรือภายในชุมชนได้

          4. การศึกษานอกสถานที่ การพาเด็กออกไปทัศนศึกษานอกสถานที่เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้พบกับโลกแห่งความเป็นจริง

          5. การเชิญวิทยากร มาประกอบบทเรียน นับว่าเป็นกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ได้ประโยชน์มาก โดยวิทยากรบรรยายจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์หรือสื่อการสอนที่ดีมานำเสนอด้วย

          6. การแสดงบทบาทสมมติ เป็นการสอนที่ให้เด็กคิดโดยใช้เชาว์ปัญญา ตระหนักถึงปัญหา รู้จักวิเคราะห์วิจารณ์หาทางเลือกเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพได้อย่างฉลาด ครูจะต้องเป็นผู้กำหนดสถานการณ์ให้แก่ผู้แสดงเอง แต่เด็กก็มีโอกาสสอดแทรกหรือตอบโต้ในสถานการณ์ตามบทได้อย่างอิสระ


-------------------------------------------------------------------------

ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลการตอบคำถามของสัปดาห์ที่ผ่านมา


 




 


 


Leave a Comment


บทความโดย นพรัตน์ ดาวไสว


IMG
นพรัตน์ ดาวไสว

บทความอื่นของ นพรัตน์